Xin lỗi, Trình duyệt của bạn không hỗ trợ JavaScript!
Bạn hãy dùng những trình duyệt khác hoặt phiên bản trình duyệt cao hơn để sử dụng website tốt nhất!
Chào bạn...

Người thủy điện trong lòng núi

Nhà máy thủy điện Huội Quảng có tổng công suất lắp máy 520MW được thiết kế và xây dựng nằm sâu trong lòng núi, hệ thống thiết bị lắp đặt trải dài suốt 10 cao trình nên việc kiểm tra và vận hành thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Vận hành nhà máy thủy điện đã vất vả nhưng chúng tôi, những người thợ vận hành nhà máy thủy điện ngầm trong lòng núi càng vất vả hơn.

8 tiếng chui vào hầm sâu 400m mỗi ngày!

Chúng tôi là những thanh niên có tuổi đời trên dưới 30 tuổi, hầu hết xa gia đình, xa vợ xa con đi vận hành thủy điện để góp phần gửi dòng điện thắp sáng muôn nơi. Nhà máy thủy điện hầu hết đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế rất khó khăn. Đối với Nhà máy thủy điện Huội Quảng nằm tại xã Chiềng Lao, cách trung tâm huyện Mường La khoảng 40km và cách Trụ sở Công ty khoảng 60km nên việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần lại càng khó khăn hơn.

Kíp trực vào nhận ca

Vận hành nhà máy thủy điện nói chung nằm trên các địa bàn khó khăn là vậy nhưng vận hành thủy điện trong hầm như Nhà máy thủy điện Huội Quảng còn vất vả hơn rất nhiều. Trong quá trình làm việc chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vất vả, khi đi kiểm tra hệ thống thiết bị phải di chuyển qua rất nhiều các cao trình trong hầm và việc liên lạc với nhau cũng bị cản trở bởi địa hình dẫn tới thể lực bị hao mòn. Hơn thế nữa, việc đi kiểm tra thiết bị, ghi đo thông số, thao tác vận hành trong điều kiện môi trường có cường độ điện trường cao, thiếu ánh sáng, độ ồn trong hầm lớn, nhiều khu vực thông gió hạn chế,… là những yếu tố tác hại có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi - những nhân viên vận hành nhà máy thủy điện ngầm. Anh em chúng tôi hay nói vui với nhau “Ngoài kia dù nắng hay mưa, dù ngày hay đêm thì trong này máy vẫn chạy, chúng ta vẫn vững tay lái bình thường”.

Nhân viên vận hành kiểm tra sổ sách chuẩn bị giao ca

Thiết bị của Nhà máy sau 4 năm sẽ đại tu và hàng năm đều có tiểu tu, tuy nhiên giữa các lần tiểu tu là một khoảng thời gian làm việc liên tục với hiệu suất cao dẫn đến giảm tuổi thọ làm việc và tăng nguy cơ hư hỏng. Chính vì vậy, công nhân vận hành chúng tôi cần kiểm tra từng thông số, từng thiết bị nhỏ và gần như chúng tôi phải sử dụng đủ thính giác, thị giác và cả khứu giác để kiểm tra tất cả những gì chúng tôi nghi ngờ, chúng tôi cứ vào trong ca là phải luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, phải tập trung cao độ, phát huy hết giác quan, cảm quan của bản thân để chủ động phát hiện trước các khiếm khuyết sự cố. Nhằm luôn đảm bảo các thiết bị của Nhà máy được vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả kinh tế cao.

Vất vả nhưng quyết bám trụ với nghề, có phải thu nhập là lý do?

Quá trình lao động sản xuất của chúng tôi luôn vất vả nhưng thực sự chúng tôi vẫn bám trụ với nghề nhiều khi cũng chưa hẳn vì thu nhập mà cũng vì những động viên, khuyến khích kịp thời, các chế độ chính sách của nhà nước luôn được Công ty vận dụng tối đa để đảm bảo lợi ích của người lao động. Để phục vụ đời sống cán bộ công nhân viên ngoài giờ làm việc, Công ty đã xây dựng nhiều loại hình sân chơi, nhiều khu tập luyện thể thao,… trong khu nhà ở trực ca khang trang sạch đẹp với môi trường thân thiện, nhằm mục đích phục hồi sức khỏe cho nhân viên vận hành sau những giờ làm việc căng thẳng.

Chính sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Đảng ủy, Lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã kịp thời động viên tinh thần anh em công nhân trong lao động sản xuất, là động lực to lớn giúp những người công nhân vận hành thủy điện chúng tôi bám trụ với nghề và góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của đất nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có slogan “Thắp sang niềm tin”, Công ty thủy điện Huội Quảng - Bản Chát là đơn vị trực thuộc Tập đoàn đã lấy slogan “An toàn, hiệu quả - Lan tỏa niềm tin”, chúng tôi sẽ luôn cố gắng để thực hiện niềm tin ấy.

Bài viết: Nguyễn Xuân Hải, Vũ Ninh Thành - PXVH Huội Quảng

 

Một số hình ảnh khu nhà chờ ca tại thủy điện Huội Quảng:

Khu nhà trực ca của CBCNV quản lý vận hành NMTĐ Huội Quảng

Phòng tập luyện thể hình tại khu nhà chờ ca thủy điện Huội Quảng

Phòng tập bóng bàn tại khu vực NMTĐ Huội Quảng

Tìm kiếm sản phẩm