Xin lỗi, Trình duyệt của bạn không hỗ trợ JavaScript!
Bạn hãy dùng những trình duyệt khác hoặt phiên bản trình duyệt cao hơn để sử dụng website tốt nhất!
Chào bạn...

Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đạt mốc 10 Tỷ kWh

Đúng 00h00’ ngày 10/10/2018, sản lượng điện của nhà máy Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát chính thức chạm mốc 10 tỷ kWh, đây có thể coi là một sự kiện, một dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát

Gần 6 năm, kể từ khi tổ máy số 1 nhà máy Thủy điện Bản Chát chính thức hòa lưới điện quốc gia vào ngày 08/02/2013 đến nay, để đạt được 10 tỷ kWh điện an toàn và hiệu quả, Ban lãnh đạo và tập thể người lao động Công ty đã không quản ngại gian nan, vượt lên những khó khăn, thử thách từ thời kỳ đầu để hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Những thách thức trong ngày đầu thành lập

Công ty Thuỷ điện Huội Quảng - Bản Chát (Công ty HQBC) được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành lập tại Quyết định số 787/QĐ-EVN ngày 20 tháng 11 năm 2012 trên cơ sở tách Ban Chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Huội Quảng và Bản Chát trực thuộc Ban Quản lý dự án Thủy điện 1. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15 tháng 4 năm 2013, là đơn vị hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 (GENCO3). Từ ngày 01 tháng 11 năm 2014, Công ty HQBC chính thức chuyển về trực thuộc Công ty mẹ Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo Quyết định số 9669/QĐ-BCT ngày 28 tháng 10 năm 2014 của Bộ Công thương. Công ty HQBC đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành lập lại tại Quyết định số 17/QĐ-EVN ngày 19 tháng 01 năm 2015.

Là đơn vị trực thuộc, hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty HQBC có trụ sở đặt tại xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, với nhiệm vụ chính là quản lý vận hành 02 nhà máy thủy điện bậc thang trên sông Nậm Mu (nhánh cấp 1 Sông Đà) là thủy điện Bản Chát và thủy điện Huội Quảng có tổng công suất lắp máy 740MW, sản lượng điện trung bình hàng năm khoảng 2,6 tỷ KWh.

Ngay từ những ngày đầu tiếp quản, vận hành các tổ máy, với lực lượng công nhân hầu hết mới ra trường, để vận hành, làm chủ dây chuyền công nghệ, đó là một thử thách lớn; ngoài ra, cơ sở vật chất, giao thông đi lại khó khăn, thường xuyên bị sạt lở và cô lập.

Kiến thiết nền tảng vững chắc

Trước những khó khăn ban đầu, để phát triển bền vững, việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý trong quá trình hoạt động đã được Ban lãnh đạo Công ty chú trọng. Ngay từ giai đoạn bắt đầu phát điện, Công ty đã hoàn thiện đầy đủ các điều kiện, thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền cấp các Giấy phép về khai thác và sử dụng nước mặt, giấy phép hoạt động Điện lực, đồng thời triển khai xây dựng, áp dụng các giải pháp: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015; Đang xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý hiệu quả công việc theo KPI và công cụ cải tiến 5S vào trong công việc; Áp dụng kịp thời khoa học và công nghệ như: Sử dụng phần mềm E-office để xử lý công văn, công việc mọi lúc, mọi nơi; phần mềm quản lý nguồn nhân lực HRMS… giúp việc cập nhật và phục vụ công việc nhanh chóng và khoa học.

Những thành quả đạt được

Với những giải pháp đồng bộ, hợp lý và hiệu quả như xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ cải tiến 5S, các phần mềm khoa học công nghệ nên kể từ khi được thành lập đến nay, Công ty thủy điện Huội Quảng – Bản Chát đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sản lượng điện hàng năm đều vượt kế hoạch được EVN giao, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác như suất sự cố, hệ số sẵn sàng đều đạt và vượt. Các tổ máy luôn ở trạng thái sẵn sàng cao, đáp ứng tốt nhất yêu cầu huy động công suất từ lưới điện Quốc gia.

 

Sản lượng điện của Nhà máy Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát qua các năm.

Trên cơ sở kết quả đã thực hiện, các năm qua, Công ty Huội Quảng – Bản Chát đã được Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương, UBND tỉnh... tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua.

 

10 tỷ kWh – Con số và lòng tự hào.

10 tỷ kWh đóng góp vào nguồn năng lượng của đất nước, đó là một con số đầy ý nghĩa, là một dấu mốc đánh giá chặng đường phát triển của Công ty, ghi nhận công sức phấn đấu không ngừng nghỉ từ Ban lãnh đạo Công ty đến từng người lao động. Con số ấy càng ý nghĩ và ấn tượng hơn khi suốt chặng đường qua, Công ty đã điều hành, sản xuất một cách tuyệt đối an toàn; đã không để xảy ra bất kỳ sự cố tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, sự cố môi trường ảnh hưởng đến con người, thiết bị, cộng đồng xung quanh và nhiều năm liền xuất sự cố của Nhà máy đều bằng không.

Hôm nay, cũng đúng vào dịp Công ty bước vào tiểu tu 02 nhà máy, với dấu mốc 10 tỷ kWh, đã giúp cho tập thể CBCNV trong Công ty như được tiếp thêm sức mạnh. Dẫu biết khó khăn còn ở phía trước nhưng niềm tự hào của ngày hôm nay, sẽ cháy mãi và là động lực không ngừng để mỗi thành viên trong Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm được giao./.

 

Bài viết: Nguyễn Long

Tìm kiếm sản phẩm