Cẩm nang văn hóa ứng xử trong Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát
CẨM NANG ỨNG XỬ
TRONG CÔNG TY THỦY ĐIỆN HUỘI QUẢNG – BẢN CHÁT
I. VĂN HÓA CÔNG TY
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát yêu cầu CBNV đề cao tính chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp được thể hiện bằng việc chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tính chuyên nghiệp trong công việc, thể hiện qua thái độ hòa nhã, lịch thiệp, tôn trọng, lắng nghe nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công việc, góp phần hoàn thành mọi mục tiêu chung của Công ty.
CBCNV Công ty được khuyến khích chia sẻ các quan điểm, tìm kiếm thông tin, cung cấp dữ liệu và giải quyết công việc cùng với cấp trên trực tiếp; khi cần thiết cũng có thể tham khảo ý kiến của bất kỳ thành viên nào trong Ban Lãnh đạo Công ty để đi đến giải pháp cuối cùng. Các Trưởng đơn vị luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên, khuyến khích nỗ lực và tìm giải pháp cho những khó khăn mà nhân viên gặp phải.
Ban Giám đốc Công ty không chấp nhận cách truyền đạt thông tin sai lệch, đồn thổi, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, làm tinh thần làm việc và quan hệ đồng nghiệp trở nên đố kỵ, thiếu hợp tác.
Công ty luôn xem đội ngũ CBCNV là nguồn lực quý giá nhất. Vì thế, thường xuyên đào tạo phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích nhân viên học hỏi thêm và luôn tạo điều kiện thuận lợi để mọi người phát huy hết tiềm năng và thế mạnh của mình; bên cạnh đó cũng tin tưởng giao phó những trọng trách cao hơn, phù hợp với khả năng và kinh nghiệm mà nhân viên có thể đảm nhiệm. Công ty luôn tạo điều kiện để cá nhân làm việc theo nhóm, kết quả đạt được của nhóm chính là thành quả của mỗi cá nhân. Sự đóng góp và hợp tác của từng thành viên sẽ tạo ra sức mạnh của cả Công ty. Một tập thể làm việc hợp tác và hiệu quả là yếu tố cần thiết cho sự thành công.
Ban Lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật và tự nguyện tham gia các hoạt động từ thiện và các công tác xã hội để phát huy tinh thần tương thân tương ái, phát triển cộng đồng.
II. QUY ĐỊNH HÀNH VI ỨNG XỬ
A Chào hỏi
- Buổi sáng gặp nhau ở công sở nhất thiết phải chào nhau.
- Sau ngày lễ hoặc chuyến đi công tác xa về cần phải bắt tay thăm hỏi nhau.
- Khi có lỗi, phải thật lòng xin lỗi.
- Khi nhận được sự giúp đỡ, động viên, phải biết cảm ơn kịp thời.
- Luôn tôn trọng mọi người.
- Khi giao tiếp với mọi người phải vui vẻ, nhiệt tình, lịch sự.
- Giới thiệu chức danh đơn vị hoặc cá nhân ngay từ đầu cuộc đàm thoại.
B Trong công việc
- Trung thực trong thực thi công việc.
- Chấp hành mệnh lệnh của cấp trên.
- Đảm bảo thời gian và chất lượng công việc.
- Sẵn sàng làm việc ngoài giờ khi có yêu cầu.
- Có tinh thần cộng tác với động nghiệp.
- Có trách nhiệm trả lời những câu hỏi của cấp trên hoặc những người có liên quan về những công việc thuộc chức trách, nhiệm vụ của mình.
- Thường xuyên đọc các thông báo, email…trên E-OFFILCE hoặc trên các bảng thông báo để cập nhật thông tin.
- Không trốn tránh trách nhiệm hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
- Không được từ chối sự điều động tham gia phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão hoặc khi Công ty xảy ra biến cố.
- Không được làm thất lạc các tài liệu văn bản quan trọng.
- Không nên để tủ hồ sơ, bà làm việc bừa bộn, đầy những tài liệu mà không được sắp xếp theo bất kỳ nguyên tắc nào.
- Không đưa người lạ hoặc người không có trách nhiệm vào phòng làm việc.
- Không được đi làm muộn về sớm.
- Không chơi trò chơi điện tử trong giờ làm việc.
- Không uống rượu bia trong giờ làm việc.
- Không nói lớn tiếng làm ảnh hưởng đến người xung quanh trong giờ làm việc. Trường hợp giao tiếp bằng điện thoại với đối tác cần phải đi ra ngoài, tránh làm ảnh hưởng đến người xunh quanh.
C Trong các cuộc họp
- Luôn đến trước cuộc họp ít nhất 05 phút. Chuẩn bị đầy đủ nội dung, chủ đề, tài liệu trước khi vào cuộc họp.
- Đặt điện thoại ở chế độ rung. Khi có điện thoại gọi đến phải ra ngoài để trả lời, hoặc trả lời sao cho không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
- Khi phát biểu phải thể hiện sự nghiêm túc, rõ ràng, ngắn gọn, tập rung vào vấn đề cần thảo luận.
- Khi muốn có ý kiến, phải đợi người khác phát biểu xong đến lượt mình đăng ký phát biểu.
- Tôn trọng và chú ý lắng nghe ý kiến phát biểu của người khác; không chen ngang, không trao đổi riêng. Không nói dông dài, không nóng nảy trong mọi tình huống.
D An toàn lao động
- Tuân thủ các quy trình, hướng dẫn công việc, các uqy định về phóng cháy, kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động.
- Sử dụng đầy đủ và đúng các trang bị bảo hộ lao động theo quy định.
- Sắp xếp gọn gàng các thiết bị, phương tiện, dụng cụ, vật liệu, tài liệu sau khi sử dụng.
- Báo cáo kịp thời cho những người có trách nhiệm về nguy cơ sự cố hoặc sự cố, cháy nổ, đe dọa đến tính mạng, tài sản, phải báo động cho những người xung quanh.
- Có trách nhiệm tham gia cấp cứu và khắc phục hậu quả sự cố nếu có.
- Vệ sinh nơi làm việc cá nhân và giữ gìn vệ sinh chung trong Công ty.
E Bảo vệ bí mật của Công ty
- Hủy vụn các tài liệu mật không còn sử dụng trước khi vứt bỏ thùng rác.
- Khi rời khỏi nơi làm việc, các tài liệu quan trọng phải được sắp xếp, cất giữ.
- Sử dụng những tài liệu và biểu mẫu chuẩn của Công ty để cung cấp cho đối tác/khách hàng.
- Không được tiết lộ bí mật công nghệ, tài sản trí tuệ, nội dung đào tạo hoặc giải pháp, công cụ tư vấn của Công ty.
- Không giả mạo hay điền sai tài liệu, văn bản của Công ty.
- Không sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu của Công ty và của khách hàng.
- Không lạm dụng chức vụ bản thân và công việc đang đảm nhận để tư lợi.
- Không tự ý lục lọi hoặc lấy tài liệu của người khác khi chưa có sự đồng ý.
- Không lấy uy tín của Công ty để thực hiện các giao dịch cá nhân, lừa gạt người khác.
F Thực hành tiết kiệm
- Sử dụng tiết kiệm văn phòng phẩm, các vật dụng, vật tư tiêu hao thường xuyên do Công ty trang bị, cấp phát.
- Tắt đèn, máy móc thiết bị, điều hòa, máy tính khi ra khỏi nơi làm việc trong thời gian dài hoặc trước khi ra về.
- Kiểm tra các tài liệu, văn bản trên máy tính trước khi in để tránh tình trạng sản phẩm in ra chưa đạt phải in lại.
- Sử dụng tối đa tính năng của chương trình E-OFFICE để lưu trữ và khai thác các văn bản, hồ sơ, tài liệu để giảm thiểu in ấn.
- Khi in ấn tài liệu phải sử dụng cả hai mặt giấy.
- Không sử dụng các vật liệu, trang thiết bị, tài sản của Công ty vào mục đích riêng.
- Không di chuyển bất cứ vật dụng, thiết bị gì thuộc sở hữu của công ty ra ngoài khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền.
G Thực hiện nếp sống văn minh
- Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và giữ gìn các công trình nhà ở, vật dụng, cây cảnh, tài sản chung khuôn viên Công ty và khu nhà quản lý vận hành.
- Khi thấy rác trong khu vực làm việc và khu nhà quản lý vận hành phải nhặt thu gom bỏ vào thùng rác.
- Giữ gìn nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Công ty không chấp nhận các hành vi bạo lực gia đình hoặc gây mất trật tự trong khu nhà quản lý vận hành.
- Biết giúp đỡ phụ nữ, người mang thai, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi hoặc người yếu hơn mình.
- Không được phát biểu sai về các chủ trương chính sách của Công ty.
- Không gây chuyện, uy hiếp hoặc nói tục, thô lỗ với mọi người.
- Không nói xấu, có ác ý hoặc xâm phạm đến nhân phẩm người khác.
- Không được xâm phạm quyền riêng tư của người khác.
- Không đả kích, vu khống cho người khác hoặc làm chứng giả cho người khác.
- Không đưa tin đồn nhảm lên trên mạng xã hội, mạng nội bộ Công ty làm ảnh hưởng thiệt hại uy tín của Công ty.
- Không chơi cờ bạc, cá độ ăn tiền dưới mọi hình thức.
- Không được khiếu nại vượt cấp.
- Không mặc quần áo màu sắc lòe loẹt, sặc sỡ, áo phông không có cổ, váy ngắn quá gối, quần lửng khi đi làm.
- Không gây ồn ào, mất trật tự trong khu làm việc và khu nhà quản lý vận hành.
- Không hút thuốc tại trụ sở làm việc, khu vực kho vật tư và các khu vực nhà máy thủy điện.
- Không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi.
Tất cả CBCNV trong Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát phải chấp hành nghiêm chỉnh và có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho cấp có thẩm quyền về các hành vi vi phạm hoặc không tuân thủ theo quy định của các cá nhân theo các quy định tại cẩm nang ứng xử này.
Tùy theo mức độ hoặc vi pháp các quy định mà Công ty sẽ áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật phù hợp dựa trên nguyên tắc xây dựng, khách quan, kịp thời, công bằng, nghiêm minh với mục đích là điều chỉnh, hoàn thiện các hành vi của CBCNV hơn là kỷ luật.