Tài liệu văn hóa doanh nghiệp Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát
NỘI DUNG:
PHẦN 1. HỆ GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Tầm nhìn
Sứ mệnh
Khẩu hiệu
Giá trị cốt lõi
PHẦN 2. CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC
PHẦN 3. THỰC THI VĂN HÓA
Cam kết với cộng đồng
Cam kết với người lao động
Cam kết xây dựng môi trường làm việc
Ứng xử với đối tác
Cam kết giữ gìn môi trường: “Vì một môi trường xanh”
Cam kết của Lãnh đạo.
LỜI MỞ ĐẦU
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát (HQBC) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), được EVN giao quản lý vận hành nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát với tổng công suất lắp đặt 740MW, hàng năm phát lên lưới điện quốc gia khoảng 3 tỷ kWh bao gồm cả làm lợi cho nhà máy thủy điện Sơn La và nhà máy thủy điện Hòa Bình.
Là đơn vị thành viên của EVN, Cán bộ công nhân viên HQBC luôn sống và làm việc theo các chuẩn mực văn hóa của EVN.
Trên cơ sở nền tảng văn hóa EVN, HQBC mong muốn xây dựng nền được văn hóa HQBC mang được nền tảng cơ bản của văn hóa EVN, nhưng vẫn có những nét đặt trưng riêng của một đơn vị quản lý vận hành các nhà máy thủy ở vùng Tây Bắc. Với mục tiêu quản lý vận hành hai nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát an toàn và hiệu quả, tạo được niềm tin với EVN,với đối tác, với chính quyền và nhân dân nơi nhà máy hoạt động. Với mong muốn phát huy, lan tỏa văn hóa EVN, chúng tôi tuyên bố những giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức và những cam kết về văn hóa HQBC.
PHẦN I. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Tầm nhìn
HQBC phấn đấu trở thành công ty phát điện chuyên nghiệp với mục tiêu quản lý vận hành hai nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát an toàn, hiệu quả.
Sứ mệnh
Các tổ máy của nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát luôn sẵn sàng đáp ứng nhanh nhất mọi huy động phát điện của EVN với chất lượng tốt nhất.
Khẩu hiệu
An toàn, hiệu quả - Lan tỏa niềm tin.
Giá trị cốt lõi
Chất lượng – Tín nhiệm
HQBC cam kết hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do EVN giao hàng năm với sự ổn định, an toàn và chất lượng cao nhất cùng hệ thống quản lý tiên tiến với tinh thần trách nhiệm, sự trung thực và tác phong làm việc chuyên nghiệp của mỗi CBCNV. Vì vậy, Công ty cam kết: Giữ trọng niềm tin bằng chất lượng công việc và sự tín nhiệm của EVN, đối tác và xã hội.
Tận tâm – Trí tuệ
HQBC mong muốn xây dựng phong cách điển hình của cán bộ công nhân viên phải tận tâm, luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Các thành viên của Công ty luôn mang hết sức lực và trí tuệ để giải quyết công việc hiệu quả.
Hợp tác – Chia sẻ
HQBC luôn coi trọng sự hợp tác với các đơn vị trong EVN, đối tác trên tinh thần tôn trọng, tin tưởng và mang lại hiệu quả, lợi ích cho các bên. Cán bộ công nhân viên HQBC luôn hợp tác trên tinh thần trung thực, công bằng, sẵn sàng chia sẻ, gắn bó chặt chẽ để giải quyết được mọi vấn đề, cùng nhau hành động vì sự thành công, tiến bộ của Công ty và lợi ích của đối tác, người lao động.
Sáng tạo – Hiệu quả
HQBC luôn tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho mỗi thành viên trong Công ty học tập, sáng tạo, qua đó xây dựng một HQBC thành đơn vị có mô hình quản lý tiên tiến với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất.
PHẦN II
CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC
1. Mọi hành động của HQBC đều hướng đến lợi ích của EVN, xã hội và người lao động.
HQBC hành động vì niềm vui, hạnh phúc của mọi người. HQBC xây dựng mối quan hệ với đối tác, nhân dân địa phương, xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn. Trong các hoạt động của HQBC lợi ích của EVN và xã hội luôn là trung tâm. Trong nội bộ của HQBC, người lao động là tài sản quý giá nhất giúp HQBC đi đến thành công. Mỗi thành viên trong HQBC luôn phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng và tự hoàn thiện bản thân theo nguyên tắc cơ bản này.
2. HQBC luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tâm với công việc
Với mỗi thành viên của HQBC ý thức được vinh dự và trách nhiệm lớn lao khi được giao quản lý 02 nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát. Phương châm hành động của mỗi thành viên của HQBC là làm việc với ý thức trách nhiệm cao, tận tụy, tận tâm trong từng công việc. Mỗi thành viên trong HQBC phấn đấu, hy sinh, không quản ngại khó khăn, gian khổ để thực hiện phương châm này.
3. HQBC luôn cam kết tôn trọng pháp luật, hoạt động tuân thủ các quy trình, quy định của EVN và của nhà nước.
Mọi hoạt động của HQBC luôn tuân thủ mọi quy định của EVN và của nhà nước, hơn thế, HQBC sẽ luôn tiên phong trong việc thực thi và đóng góp để phát triển hoàn thiện các quy định này. Hoạt động của HQBC luôn đảm bảo hài hòa lợi ích Công ty vì lơi ích của cộng đồng.
4. Sức mạnh trong mọi hành động của HQBC là sự đồng thuận và trí tuệ tập thể.
HQBC hàng năm phát lên lưới điện quốc gia một sản lượng diện đáng kể, góp phần đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế, an ninh quốc gia của đất nước. Trong quá trình hoạt động HQBC coi sự đồng thuận của người dân địa phương là yếu tố quan trọng quyết định đến hoàn thành nhiệm vụ của mình. HQBC coi tinh thần đoàn kết, hợp tác và lao động sáng tạo là nguồn sức mạnh tổng hợp để đạt được các mục tiêu đề ra.
5. HQBC phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của EVN và nhân dân.
HQBC cam kết đoàn kết phấn đấu xây Công ty thủy điện Huội Quảng – Bản Chát thành một Công ty phát điện chuyên nghiệp, có đội ngũ CBCNV trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt và có mô hình quản lý tiên tiến xứng đáng với niềm tin của EVN và của nhân dân.
PHẦN III
THỰC THI VĂN HÓA
1. Cam kết với EVN
HQBC cam kết phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động của 02 nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát, xây dựng hình ảnh của Công ty tại khu vực, qua đó góp phần lan toản hình ảnh, văn hóa EVN trong cộng đồng dân cư khu vực công ty hoạt động.
2. Cam kết với cộng đồng
Trong hoạt động của mình, HQBC luôn xây dựng mối quan hệ đoàn kết, chặt chẽ, gắn bó với nhân dân, địa phương, luôn coi trọng và hoạt động vì lợi ích cộng đồng; coi trọng công tác an sinh xã hội, phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa”.
3. Cam kết với người lao động
Thấu suốt quan điểm: “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, là nhân tố quyết định mọi thành công của doanh nghiệp, Công ty cam kết:
Đảm bảo việc làm ổn định cho người NLĐ. Giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động. Có giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng đời sống của NLĐ.
Tạo điều kiện cho NLĐ được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trình độ tay nghề, phát huy sức sáng tạo, nâng cao hiệu suất lao động.
Lắng nghe để thấu hiểu và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ với thái độ chân thành, cởi mở, thân thiện có giá trị tinh thần để NLĐ tự tin trong suy nghĩ và hành động, đam mê trong công việc.
Đảm bảo tính công khai, dân chủ trong việc đánh giá năng lực của NLĐ; Khách quan, công bằng, hợp lý trong việc biểu dương, khen thưởng, ghi nhận thành tích của NLĐ. Xử lý kịp thời, đúng quy trình đối với những sai phạm, khuyết điểm của NLĐ.
4. Ứng xử nội bộ
Văn hóa giao tiếp:
Trang phục gọn gàng, lịch sự đúng theo quy định.
Luôn lịch thiệp và đúng mực trong giao tiếp (chào hỏi, bắt tay, nói chuyện... ) phù hợp với thức bậc, văn hóa từng vùng.
Luôn xử sự xuất phát từ nguyên tắc lấy con người làm gốc.
Luôn đối xử với nhau trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, sống có tình nghĩa; tôn trọng và không vi phạm các bí mật riêng tư không liên quan đến công việc; đoàn kết, hợp tác trên mọi phương diện.
Văn hóa công việc:
Mọi hành động, mọi lời nói và văn bản phải được thực hiện theo nguyên tắc trước tiên tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, của EVN và của đơn vị.
Đề cao trách nhiệm cá nhân, không trốn tránh, đối phó, đổ thừa, quanh co hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
Toàn tâm toàn ý trong công việc, thực hiện hết trách nhiệm được giao, đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Luôn hợp tác, chia sẻ kiến thức, thông tin để giải quyết công việc đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung của EVN và sự phát triển chung của đất nước.
Luôn có ý thức giữ gìn nơi làm việc xanh, sạch, đẹp, bảo vệ và sử dụng tài sản của cơ quan như chính của mình, có ý thức bảo vệ các lợi ích chung.
Cấp trên tạo điều kiện để cấp dưới trình bày ý tưởng của mình, tạo môi trường thỏa mái, thuận lợi để tranh luận, tôn trọng các ý kiến cá nhân và trách nhiệm về những quyết định của mình.
Cấp dưới có quyền tranh luận, thảo luận đưa ra các ý tưởng để thực hiện tốt công việc nhưng một khi quyết định đã được cấp trên đưa ra thì phải tuyệt đối tuân thủ.
5. Ứng xử với đối tác
Trong mọi hành động, Công ty lấy con người làm trung tâm, mỗi thành viên trong Công ty đều được coi là một đại diện cho những giá trị văn hóa của Công ty. Để có thể tin tưởng rằng, mọi giao tiếp chuẩn mực với đối tác sẽ nhận được những hình ảnh đẹp nhất về Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát. Đó không những là nhiệm vụ mà mỗi thành viên của Công ty cam kết thực hiện.
Luôn đón tiếp đối tác với lời chào, cử chỉ, nụ cười, ánh mắt thân thiện; luôn lắng nghe đối tác tác với thái độ tôn trọng, tận tâm.
Tuyệt đối bài trừ các hành vi, cử chỉ, lời nói thiếu văn minh, đe dọa, cửa quyền.
Giải quyết đúng hẹn, đúng nội dung, đầy đủ, rõ ràng những vấn đề đối tác yêu cầu trên cơ sở quy định của nhà nước, của Tập đoàn, Công ty. Tuyệt đối không tự đặt ra những điều kiện không có trong quy định trên.
Xem sự hài lòng và tin tưởng của đối tác là sự thành công của Công ty.
6. Cam kết giữ gìn môi trường
Trong quá trình xây dựng, phát triển và vận hành nhà máy thủy điện Huội Quảng và nhà máy thủy điện Bản Chát, HQBC luôn phấn đấu sử dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ xanh, sạch thân thiện với môi trường với mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm và giảm thiểu tác động đến môi trường. HQBC cũng cam kết đầu tư thích đáng cho các hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường.
HQBC cam kết, động viên khuyến khích các cá nhân trong Công ty không ngừng nâng cao nhận thức và tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm cải tạo, giữ gìn và phát triển môi trường sống tại cơ quan cũng như cộng đồng.